Bầu cử trực tiếp là gì

Bầu cử trực tiếp là gì?

Bầu cử trực tiếp là một quá trình dân chủ trong đó công dân có quyền chọn trực tiếp các đại diện chính trị của họ, nghĩa là không có sự trung gian của các cơ quan hoặc thể chế khác. Trong loại bầu cử này, các cử tri bỏ phiếu trực tiếp cho các ứng cử viên mà họ muốn chọn để giữ các vị trí chính trị, như Chủ tịch, Thống đốc, Thị trưởng, Phó, trong số những người khác.

Cuộc bầu cử trực tiếp hoạt động như thế nào?

Trong cuộc bầu cử trực tiếp, cử tri có quyền tự do chọn ứng cử viên của họ. Nói chung, quy trình bầu cử được tổ chức bởi một cơ quan có trách nhiệm, chẳng hạn như Tòa án bầu cử, nơi thiết lập các quy tắc và thời hạn cho cuộc bầu cử.

Các ứng cử viên muốn ra tranh cử cần phải đăng ký với cơ quan bầu cử và tuân thủ các yêu cầu được thiết lập bởi luật bầu cử. Trong chiến dịch bầu cử, các ứng cử viên trình bày các đề xuất và ý tưởng của họ cho cử tri, tìm cách thuyết phục họ bỏ phiếu cho ứng cử viên của họ.

Vào ngày bầu cử, cử tri tham dự các trạm bỏ phiếu và chọn ứng cử viên của họ thông qua phiếu bầu. Các phiếu bầu được hạch toán và các ứng cử viên được bỏ phiếu nhiều nhất được bầu để chiếm các vị trí chính trị trong tranh chấp.

Ưu điểm của cuộc bầu cử trực tiếp

Bầu cử trực tiếp có một số lợi thế cho dân chủ và công dân. Một số trong số chúng là:

  • Tham gia phổ biến lớn hơn: Công dân có cơ hội tham gia tích cực vào quá trình chính trị, trực tiếp chọn đại diện của họ;
  • Tính minh bạch: Bầu cử trực tiếp cho phép cử tri tuân theo toàn bộ quá trình bầu cử, từ sự lựa chọn của các ứng cử viên đến việc đếm phiếu bầu;
  • Elect Trách nhiệm: Các ứng cử viên được bầu chịu trách nhiệm trực tiếp trước cử tri, vì họ được họ chọn;
  • Đổi mới chính trị: Bầu cử trực tiếp cho phép đổi mới nhân viên chính trị, cho phép các nhà lãnh đạo mới nổi lên và đại diện cho lợi ích của dân số.
  • Sự tò mò: Bầu cử trực tiếp là một trong những trụ cột của nền dân chủ hiện đại và có mặt ở một số quốc gia trên thế giới.




    năm
    Quốc gia
    quan sát


    1789
    Hoa Kỳ
    Cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp đầu tiên


    1945
    Brazil
    Cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp đầu tiên sau Estado Novo


    1952
    Vương quốc Anh
    Cuộc bầu cử trực tiếp đầu tiên cho Quốc hội

    Tìm hiểu thêm về các cuộc bầu cử trực tiếp

    Nguồn: Viện bầu cử quốc tế

    Scroll to Top