Bài kiểm tra PPD là gì

Bài kiểm tra PPD là gì?

Kiểm tra PPD, còn được gọi là xét nghiệm tuberculinic hoặc xét nghiệm mantoux, là một thủ tục được sử dụng để chẩn đoán bệnh lao. Nó bao gồm việc áp dụng một lượng nhỏ lao, một chất có nguồn gốc từ vi khuẩn gây bệnh lao, trong da của bệnh nhân.

Bài kiểm tra PPD như thế nào?

Bài kiểm tra PPD được thực hiện như sau:

  • Chuyên gia y tế làm sạch khu vực mà bài kiểm tra sẽ được áp dụng, thường là trên cẳng tay.
  • Với một ống tiêm, nó tiêm một lượng nhỏ tuberculin dưới da.
  • Bệnh nhân nên quay lại hiện trường sau 48 đến 72 giờ để chuyên gia đánh giá kết quả.
  • Giải thích kết quả

    Việc giải thích kết quả của bài kiểm tra PPD được thực hiện theo kích thước của phản ứng da. Nếu có độ cao tại vị trí ứng dụng, nó chỉ ra rằng bệnh nhân đã tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh lao và miễn dịch chống lại bệnh. Mặt khác, nếu không có phản ứng, điều đó có nghĩa là bệnh nhân không tiếp xúc với vi khuẩn hoặc khả năng miễn dịch bị xâm phạm.

    Điều quan trọng cần lưu ý là kiểm tra PPD không thể chẩn đoán bệnh lao hoạt động, nó chỉ cho biết liệu có tiếp xúc với vi khuẩn không.

    Ngoài ra, có thể các tiêu cực dương tính hoặc giả sai xảy ra trong bài kiểm tra PPD, vì vậy trong trường hợp nghi ngờ bệnh lao, nên thực hiện các kỳ thi bổ sung khác.

    khuyến nghị xét nghiệm PPD được thực hiện trên những người có nguy cơ mắc bệnh lao cao hơn, chẳng hạn như các chuyên gia y tế, những người sống với bệnh nhân bị nhiễm bệnh, người nhiễm HIV, trong số những người khác.




    Thông tin chính về bài kiểm tra PPD


    Thời gian kiểm tra: 48 đến 72 giờ


    Dấu hiệu: Chẩn đoán tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh lao


    Hạn chế: Không thể chẩn đoán bệnh lao hoạt động


    Rủi ro: Phản ứng dị ứng cục bộ

    Scroll to Top