Lạc nội mạc tử cung là gì

lạc nội mạc tử cung và buồng trứng đa nang là gì?

lạc nội mạc tử cung và buồng trứng đa nang là hai điều kiện phụ khoa phổ biến ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ trên thế giới. Mặc dù chúng là những điều kiện khác nhau, nhưng chúng có thể có các triệu chứng tương tự và có tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ.

lạc nội mạc tử cung

lạc nội mạc tử cung là một tình trạng trong đó các mô thường bao phủ tử cung, được gọi là nội mạc tử cung, phát triển bên ngoài tử cung. Vải này có thể phát triển ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như buồng trứng, ống dẫn trứng, ruột và bàng quang.

Các triệu chứng lạc nội mạc tử cung có thể thay đổi từ ánh sáng đến nặng và bao gồm đau vùng chậu dữ dội trong thời kỳ kinh nguyệt, đau trong khi giao hợp, chảy máu kinh nguyệt dữ dội và vô sinh.

Chẩn đoán lạc nội mạc tử cung thường được thực hiện thông qua kiểm tra thể chất, lịch sử y tế chi tiết và kiểm tra hình ảnh như siêu âm và hình ảnh cộng hưởng từ.

Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang, còn được gọi là hội chứng buồng trứng đa nang (SOP), là một tình trạng trong đó buồng trứng chứa một số u nang nhỏ. Những nang này là những nang chưa trưởng thành không thể giải phóng một quả trứng trưởng thành trong chu kỳ kinh nguyệt.

Các triệu chứng buồng trứng đa nang có thể bao gồm thời kỳ kinh nguyệt không đều hoặc vắng mặt, tăng lông cơ thể, mụn trứng cá, tăng cân và khó khăn khi mang thai.

Chẩn đoán buồng trứng đa nang dựa trên các triệu chứng, xét nghiệm máu để xác minh mức độ hormone và kiểm tra hình ảnh như siêu âm.

Điều trị

Điều trị lạc nội mạc tử cung và buồng trứng đa nang có thể thay đổi tùy thuộc vào các triệu chứng và mong muốn của người phụ nữ mang thai.

Đối với lạc nội mạc tử cung, các lựa chọn điều trị bao gồm thuốc giảm đau, liệu pháp hormone để kiểm soát sự phát triển của mô nội mạc tử cung và phẫu thuật để loại bỏ mô bị ảnh hưởng.

Trong trường hợp buồng trứng đa nang, điều trị có thể liên quan đến thay đổi lối sống như chế độ ăn uống và tập thể dục, thuốc để điều chỉnh nồng độ hormone và phẫu thuật trong trường hợp nghiêm trọng.

Điều quan trọng là phải tham khảo chuyên gia phụ khoa để chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị đúng.

<Đoạn trích nổi bật>

<Đánh giá>








Scroll to Top