Anisocytosis kín đáo là gì

Anisocytosis kín đáo là gì?

Khai dị nhân rời rạc là một sự thay đổi được quan sát thấy trong các xét nghiệm máu, cụ thể hơn ở số lượng máu, điều này cho thấy sự khác biệt về kích thước của các tế bào hồng cầu, được gọi là tế bào hồng cầu.

Tế bào hồng cầu là gì?

Các tế bào hồng cầu là các tế bào máu chịu trách nhiệm cho oxy đến các mô cơ thể. Chúng có hình tròn và được sản xuất trong tủy xương.

Anisocytosis là gì?

Anisocytosis là một tình trạng trong đó các tế bào hồng cầu có kích thước khác nhau. Biến thể này có thể kín đáo khi sự khác biệt là nhẹ hoặc sắc nét khi sự khác biệt có ý nghĩa hơn.

Điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng bệnh anisocytosis kín đáo không phải là một bệnh, mà là một phòng thí nghiệm có thể liên quan đến các tình trạng sức khỏe khác nhau.

Để hiểu rõ hơn về bệnh anisocytosis kín đáo, cần phải phân tích các thông số khác của số lượng máu, chẳng hạn như khối lượng trung bình (VCM) và hemoglobin trung bình (HCM).

VCM là một giá trị cho thấy kích thước tế bào hồng cầu trung bình, trong khi HCM cho thấy lượng hemoglobin có trong mỗi tế bào hồng cầu.

  • Nếu chứng anisocytosis kín đáo có liên quan đến VCM thấp và HCM thấp, nó có thể chỉ ra thiếu máu vi mô, chẳng hạn như thiếu máu thiếu sắt.
  • Nếu bệnh anisocytosis kín đáo có liên quan đến VCM cao và HCM cao, nó có thể chỉ ra thiếu máu macrocytic, chẳng hạn như thiếu máu megaloblastic.
  • Nếu chứng anisocytosis kín đáo có liên quan đến VCM bình thường và HCM bình thường, nó có thể chỉ ra thiếu máu bình thường, chẳng hạn như thiếu máu bệnh mãn tính.
  • Điều quan trọng cần lưu ý là chỉ có bác sĩ mới có thể giải thích chính xác kết quả đếm máu và đưa ra chẩn đoán thích hợp.




    Loại thiếu máu
    VCM
    HCM


    Thiếu máu vi mô
    Bass
    Bass


    Thiếu máu Macrocytic
    Cao
    Cao


    Thiếu máu Normocytic
    Bình thường
    Bình thường

    Tham khảo