Viêm da Herpetiform là gì

Viêm da Herpetiform là gì?

Viêm da Herpetiform là một bệnh da mãn tính và tự miễn dịch gây ra phát ban mạnh mẽ. Còn được gọi là bệnh Duhring-brocq, viêm da Herpetiform có liên quan đến độ nhạy gluten và được coi là biểu hiện của da của bệnh celiac.

Triệu chứng viêm da Herpetiform

Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm da Herpetiform bao gồm:

  • Phát ban da với ngứa dữ dội
  • sẩn đỏ và mụn nước (bong bóng)
  • tổn thương đối xứng
  • Chấn thương thường xuất hiện ở khuỷu tay, đầu gối, lưng, mông và da đầu
  • Chấn thương có thể nhóm hoặc hình thành các tấm

Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả những người bị viêm da Herpetiform đều có các triệu chứng đường tiêu hóa liên quan đến độ nhạy gluten.

Chẩn đoán và điều trị

Chẩn đoán viêm da Herpetiform được thực hiện thông qua xét nghiệm máu và sinh thiết da. Điều trị thường liên quan đến việc áp dụng chế độ ăn không có gluten và việc sử dụng thuốc để kiểm soát các triệu chứng như corticosteroid tại chỗ và dapsone.

Phòng ngừa và Chăm sóc

Để ngăn ngừa sự xuất hiện của các tổn thương da gây ra bởi viêm da Herpetiform, điều cần thiết là phải tránh việc tiêu thụ thực phẩm có chứa gluten. Ngoài ra, điều quan trọng là giữ cho da sạch sẽ và ngậm nước, tránh gãi các tổn thương và sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

Kết luận

Viêm da Herpetiform là một bệnh da mãn tính và tự miễn dịch có liên quan đến độ nhạy gluten. Nếu bạn có các triệu chứng như phát ban mạnh mẽ, điều quan trọng là phải tìm kiếm một bác sĩ da liễu để chẩn đoán chính xác và bắt đầu điều trị thích hợp.

Scroll to Top