Coombs gián tiếp tiêu cực là gì

coombs gián tiếp tiêu cực là gì?

coombs gián tiếp âm tính là một xét nghiệm trong phòng thí nghiệm được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của các kháng thể không đều trong máu. Còn được gọi là xét nghiệm Coomb gián tiếp, bài kiểm tra này rất quan trọng để xác định sự hiện diện của các kháng thể có thể gây ra các phản ứng truyền máu hoặc các bệnh tán huyết của trẻ sơ sinh.

Bài kiểm tra Coombs gián tiếp tiêu cực như thế nào?

Kiểm tra Coombs gián tiếp tiêu cực được thực hiện từ một mẫu máu của bệnh nhân. Trong bài kiểm tra này, các kháng thể được thêm vào được gọi là chống IgG vào máu của bệnh nhân. Nếu có các kháng thể không đều, sẽ có phản ứng giữa các kháng thể được thêm vào và các kháng thể có trong máu của bệnh nhân.

Phản ứng này được quan sát thấy trong phòng thí nghiệm và có thể chỉ ra sự hiện diện của các kháng thể không đều, có thể chịu trách nhiệm cho các phản ứng truyền máu hoặc các bệnh tán huyết của trẻ sơ sinh.

Các chỉ dẫn của kỳ thi Coomb gián tiếp tiêu cực là gì?

Bài kiểm tra Coombs gián tiếp tiêu cực được chỉ định trong các tình huống khác nhau, chẳng hạn như:

  • Prenatal: Để xác định sự hiện diện của các kháng thể không đều trong máu của người mẹ, có thể gây ra các bệnh tán huyết của trẻ sơ sinh;
  • Truyền máu: Để xác minh khả năng tương thích giữa người hiến và máu nhận;
  • Bệnh tự miễn: Để hỗ trợ chẩn đoán các bệnh tự miễn có thể gây thiếu máu tán huyết;
  • Điều tra bệnh thiếu máu tán huyết: Để xác định sự hiện diện của các kháng thể đang phá hủy các tế bào hồng cầu.
  • Kết quả thi Coomb gián tiếp tiêu cực

    Kết quả của bài kiểm tra Coomb gián tiếp tiêu cực có thể là:

    • Tiêu cực: chỉ ra rằng không tìm thấy kháng thể không đều trong máu của bệnh nhân;
    • dương tính: cho thấy sự hiện diện của các kháng thể không đều trong máu của bệnh nhân, điều này có thể cho thấy sự cần thiết phải được chăm sóc đặc biệt trong truyền máu hoặc trong khi mang thai.

    Kết luận

    Kiểm tra Coombs gián tiếp âm tính là cơ bản để xác định sự hiện diện của các kháng thể không đều trong máu, có thể gây ra các phản ứng truyền máu hoặc các bệnh tán huyết của trẻ sơ sinh. Kỳ thi này được chỉ ra trong các tình huống khác nhau và kết quả của họ có thể hỗ trợ chẩn đoán và điều trị đúng các điều kiện này.

    Điều quan trọng cần lưu ý là việc kiểm tra Coombs gián tiếp tiêu cực nên được thực hiện bởi một chuyên gia y tế có trình độ và kết quả nên được giải thích cùng với các bệnh nhân khác và thông tin lâm sàng của bệnh nhân.

    Scroll to Top