Chanucá là gì

Chanucá là gì?

Chanucá, còn được gọi là Lễ hội ánh sáng, là một bữa tiệc của người Do Thái tôn vinh sự cứu chuộc của ngôi đền thứ hai của Jerusalem và chiến thắng của người Do Thái trên Hy Lạp trong thế kỷ thứ hai trước Công nguyên. Lễ kỷ niệm kéo dài tám ngày và được đánh dấu Bằng ánh sáng của những ngọn nến của Nến Chanucá Candelabro, được gọi là Menorah.

Câu chuyện của Chanucá

Câu chuyện về Chanucá bắt đầu từ thời vùng đất Israel nằm dưới lãnh địa của Đế chế Seleucid, dẫn đầu bởi Antiochus IV. Antioco đã cấm thực hành Do Thái giáo và đưa ra Đền thờ thiêng liêng ở Jerusalem.

Một nhóm người Do Thái được gọi là rùng rợn đã dẫn đầu một cuộc nổi dậy chống lại sự thống trị của Hy Lạp và có thể phục hồi quyền kiểm soát Đền thờ thiêng liêng. Bằng cách xác định lại ngôi đền, họ chỉ tìm thấy một lọ nhỏ dầu nguyên chất để thắp sáng menorah, nơi sẽ đốt chỉ trong một ngày. Tuy nhiên, dầu kỳ diệu kéo dài tám ngày, đủ thời gian để sản xuất dầu nguyên chất hơn.

Chanucá được tổ chức như thế nào?

Lễ kỷ niệm của Chanucá liên quan đến ánh sáng của một điểm ngớ ngẩn mỗi đêm, bắt đầu với một ngọn nến vào ngày đầu tiên và tăng tới tám ngọn nến vào ngày cuối cùng. Ngoài ra, người ta thường ăn thực phẩm chiên trong dầu, chẳng hạn như latkes (bánh kếp khoai tây) và Sufganiyot (bánh rán nhồi).

Trẻ em cũng thường chơi với một đỉnh đặc biệt có tên là Dreidel, có các chữ cái tiếng Do Thái ở mỗi bên. Trò chơi bao gồm việc biến Dreidel và thực hiện các hành động dựa trên chữ cái xuất hiện.

Sự tò mò về Chanucá:

  • Chanucá được tổ chức vào ngày thứ 25 của tháng Do Thái Kislev, thường rơi vào giữa tháng 11 đến tháng 12 trên lịch Gregorian.
  • Từ “Chanucá” có nghĩa là “sự cống hiến” trong tiếng Do Thái.
  • Ngoài ánh sáng của nến, Chanucá còn được đánh dấu bằng việc trao đổi quà tặng và quyên góp cho từ thiện.



  • Yếu tố của lễ kỷ niệm
    nghĩa là


    Menora

    tượng trưng cho phép màu của dầu và ánh sáng mà người Do Thái mang vào thế giới.


    Dầu
    đại diện cho dầu nguyên chất kéo dài tám ngày trong Đền thờ thiêng liêng.


    latkes tượng trưng cho chiến thắng của người Do Thái, vì họ được chiên trong dầu.


    Dreidel

    nhớ lại thời kỳ người Do Thái đã nghiên cứu Torah một cách bí mật để tránh bị bắt bớ.

    Scroll to Top