PSA tổng số và miễn phí là gì

Tổng số PSA là gì và miễn phí?

PSA (kháng nguyên tuyến tiền liệt cụ thể) là một protein được sản xuất bởi các tế bào tuyến tiền liệt, một tuyến có trong hệ thống sinh sản nam. Kiểm tra PSA được sử dụng để hỗ trợ chẩn đoán các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt, chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt.

Tổng số PSA

Tổng PSA là tổng số lượng PSA có trong máu. Giá trị PSA cao có thể chỉ ra sự hiện diện của các bệnh tuyến tiền liệt, chẳng hạn như tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (HPB) hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng không phải lúc nào cũng có giá trị cao của tổng số PSA có nghĩa là sự hiện diện của ung thư.

PSA miễn phí

PSA miễn phí là phần của tổng số PSA miễn phí và không liên kết với các protein khác. Giá trị PSA tự do cao có thể cho thấy nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn, trong khi giá trị thấp có thể cho thấy sự nghi ngờ cao hơn về ung thư. PSA miễn phí cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ sự khác biệt giữa ung thư tuyến tiền liệt và các tình trạng lành tính khác.

Bài kiểm tra PSA

Kiểm tra PSA được thực hiện thông qua bộ sưu tập máu. Điều quan trọng là bệnh nhân đang nhịn ăn để thực hiện kỳ ​​thi. Sau khi thu thập, máu được phân tích trong phòng thí nghiệm để xác định mức độ PSA tổng số và miễn phí.

Giải thích kết quả

Việc giải thích các kết quả của kỳ thi PSA nên được thực hiện bởi một bác sĩ chuyên khoa, như một bác sĩ tiết niệu. Giá trị tham chiếu cho PSA tổng số và miễn phí có thể thay đổi tùy theo độ tuổi và các yếu tố nguy cơ bệnh nhân khác. Điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng kiểm tra PSA không phải là một chẩn đoán xác định về ung thư tuyến tiền liệt và các xét nghiệm bổ sung khác là bắt buộc, chẳng hạn như sinh thiết tuyến tiền liệt để xác nhận chẩn đoán.

  • Total và PSA miễn phí là các kỳ thi quan trọng để hỗ trợ chẩn đoán các bệnh tuyến tiền liệt.
  • Tổng giá trị PSA cao có thể chỉ ra sự hiện diện của các bệnh ở tuyến tiền liệt.
  • Giá trị PSA tự do cao có thể cho thấy nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.
  • Giải thích kết quả nên được thực hiện bởi một bác sĩ chuyên gia.



  • psa
    giá trị tham chiếu


    Tổng số PSA
    thay đổi tùy theo độ tuổi và các yếu tố rủi ro khác


    PSA miễn phí

    thay đổi tùy theo độ tuổi và các yếu tố rủi ro khác

    Điều quan trọng cần lưu ý là kiểm tra PSA nên được thực hiện định kỳ, đặc biệt là từ 50 tuổi, hoặc trước đó, trong các trường hợp tiền sử gia đình ung thư tuyến tiền liệt. Chẩn đoán sớm là rất quan trọng để tăng cơ hội thành công trong điều trị.

    1. Hiệp hội tiết niệu Brazil. Có sẵn tại: https://www.sbu.org.br/

    Scroll to Top