MIỄN PHÍ và toàn bộ PSA

PSA miễn phí và tổng thể là gì?

PSA (kháng nguyên tuyến tiền liệt cụ thể) là một protein được sản xuất bởi các tế bào tuyến tiền liệt. Kiểm tra PSA được sử dụng để phát hiện các vấn đề tuyến tiền liệt có thể như ung thư tuyến tiền liệt.

Tổng số PSA

Tổng PSA là tổng số lượng PSA có trong máu. Tổng giá trị PSA cao có thể chỉ ra sự hiện diện của các vấn đề tuyến tiền liệt, chẳng hạn như tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (HPB) hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

PSA miễn phí

PSA miễn phí là phần của tổng số PSA miễn phí và không liên kết với các protein khác. Giá trị PSA tự do cao liên quan đến tổng PSA có thể cho thấy nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.

Bài kiểm tra PSA

Kiểm tra PSA được thực hiện thông qua bộ sưu tập máu. Điều quan trọng, kiểm tra PSA không phải là một chẩn đoán xác định về ung thư tuyến tiền liệt, mà là một dấu hiệu cho thấy các vấn đề tuyến tiền liệt có thể xảy ra.

Giải thích kết quả

Việc giải thích kết quả của kỳ thi PSA nên được thực hiện bởi một bác sĩ chuyên gia. Giá trị PSA và/hoặc PSA thấp tự do cao có thể cho thấy sự cần thiết phải điều tra bổ sung, chẳng hạn như sinh thiết tuyến tiền liệt.

Phòng ngừa và Chăm sóc

Để ngăn ngừa các vấn đề về tuyến tiền liệt, điều quan trọng là áp dụng các thói quen lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và tránh tiêu thụ rượu và thuốc lá quá mức. Ngoài ra, điều cần thiết là phải tiến hành các cuộc hẹn y tế thường xuyên và tuân theo các hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Tài liệu tham khảo:

  • Viện Ung thư Quốc gia (Inca)
    không
  • Scroll to Top