Bài kiểm tra PSA là gì

Bài kiểm tra PSA là gì?

PSA (kháng nguyên tuyến tiền liệt cụ thể) là một xét nghiệm máu được sử dụng để phát hiện và theo dõi các bệnh tuyến tiền liệt, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Bài kiểm tra đo lượng PSA có trong máu, một protein được tạo ra bởi các tế bào tuyến tiền liệt.

Tại sao PSA lại quan trọng?

PSA rất quan trọng vì mức độ cao của protein này có thể chỉ ra sự hiện diện của bệnh tuyến tiền liệt như ung thư. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng không phải mọi sự gia tăng PSA đều liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt và có thể được gây ra bởi các tình trạng khác, chẳng hạn như tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (HPB) hoặc viêm tuyến tiền liệt.

kỳ thi PSA như thế nào?

Kiểm tra PSA được thực hiện thông qua thu thập máu đơn giản, thường được thực hiện trong các phòng thí nghiệm hoặc phòng khám. Bệnh nhân nên nhịn ăn ít nhất 4 giờ trước khi thu thập. Máu sau đó được phân tích trong phòng thí nghiệm để xác định lượng PSA hiện tại.

Các giá trị tham chiếu PSA là gì?

Giá trị tham chiếu PSA có thể thay đổi tùy theo độ tuổi và các yếu tố rủi ro khác. Nói chung, các giá trị dưới 4 ng/ml được coi là bình thường. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mỗi trường hợp nên được bác sĩ đánh giá riêng lẻ, có tính đến các yếu tố khác, chẳng hạn như lịch sử gia đình và các triệu chứng.

Rủi ro của kỳ thi PSA là gì?

Kiểm tra PSA được coi là an toàn và thường không có rủi ro đáng kể. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là kết quả thi không được kết luận và có thể dẫn đến các tiêu cực dương tính hoặc sai. Do đó, điều cần thiết là kỳ thi được giải thích bởi một bác sĩ chuyên gia.

  • Ai nên tham gia kỳ thi PSA?
  • Khi nào kỳ thi PSA?
  • Cách diễn giải kết quả của kỳ thi PSA?



  • câu hỏi
    Trả lời


    Ai nên tham gia kỳ thi PSA?
    Kiểm tra PSA chủ yếu được khuyến nghị cho nam giới ở tuổi 50, hoặc từ 45 tuổi đối với những người có các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như tiền sử gia đình ung thư tuyến tiền liệt.


    Khi nào kỳ thi PSA?
    Tần số PSA có thể thay đổi tùy theo từng trường hợp. Người ta thường nên tham gia kỳ thi hàng năm, nhưng bác sĩ có thể chỉ ra một tần số khác nhau dựa trên các yếu tố rủi ro và lịch sử của bệnh nhân.


    Cách diễn giải kết quả của bài kiểm tra PSA?
    Việc giải thích kết quả của việc kiểm tra PSA nên được thực hiện bởi bác sĩ, có tính đến các yếu tố khác, như tuổi tác, lịch sử gia đình và các triệu chứng. Giá trị cao có thể chỉ ra sự cần thiết phải điều tra bổ sung, chẳng hạn như sinh thiết tuyến tiền liệt.

    Tìm hiểu thêm về kỳ thi PSA

    Tài liệu tham khảo:

  • https://www.example.com/psa-exame
  • https://www.example.com/cancer-de-prostata
  • Scroll to Top