Catheterization là gì và nó được thực hiện như thế nào

Catheterization là gì và nó được thực hiện như thế nào?

Catheterization là một thủ tục y tế được sử dụng để chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch. Nó bao gồm việc giới thiệu một ống thông (một ống mỏng và linh hoạt) trong một động mạch hoặc tĩnh mạch, thường là ở vùng háng, để truy cập vào hệ thống mạch máu.

Catheterization được thực hiện như thế nào?

Catheterization được thực hiện trong môi trường bệnh viện, thường là trong phòng thí nghiệm huyết động. Bệnh nhân đang nằm ở một bàn đặc biệt và nhận được gây tê cục bộ trong khu vực nơi ống thông sẽ được đưa vào.

Sau khi gây mê, bác sĩ thực hiện một vết mổ nhỏ trên da và chèn ống thông vào động mạch hoặc tĩnh mạch được chọn. Ống thông sau đó được hướng dẫn qua hệ thống mạch máu đến nơi mong muốn, chẳng hạn như tim hoặc mạch máu.

Trong quá trình thủ thuật, có thể thực hiện các loại ống thông khác nhau, chẳng hạn như đặt ống thông tim, đánh giá hoạt động của tim và ống thông chụp động mạch, cho phép bạn xem các động mạch và tĩnh mạch và xác định các môi trường hoặc bệnh có thể xảy ra.

Lợi ích của quá trình đặt ống thông

Catheterization là một thủ tục xâm lấn tối thiểu, điều đó có nghĩa là nó gây ra ít chấn thương cho bệnh nhân so với các ca phẫu thuật xâm lấn hơn. Ngoài ra, nó cho phép chẩn đoán chính xác hơn và khả năng thực hiện các phương pháp điều trị ngay lập tức, chẳng hạn như nong mạch vành, bao gồm việc dọn sạch động mạch.

Một lợi ích khác của quá trình đặt ống thông là sự phục hồi nhanh nhất, vì không cần thiết phải thực hiện các vết mổ lớn hoặc mở ngực của bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân có thể trở lại các hoạt động bình thường trong vòng vài ngày sau khi làm thủ thuật.

Tầm quan trọng của ống thông

Catheterization đóng một vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch, là nguyên nhân chính gây tử vong trên toàn thế giới. Nó cho phép các bác sĩ có được thông tin chính xác về tình trạng của tim và mạch máu, giúp lập kế hoạch điều trị phù hợp nhất cho mỗi bệnh nhân.

Ngoài ra, quá trình đặt ống thông cũng được sử dụng để theo dõi hiệu quả của các phương pháp điều trị, chẳng hạn như vị trí của stent (các thiết bị giữ cho các động mạch mở) hoặc thực hiện phẫu thuật tim.

  • Ưu điểm của ống thông:
  • Quy trình xâm lấn tối thiểu;
  • Chẩn đoán chính xác;
  • Khả năng điều trị ngay lập tức;
  • Phục hồi nhanh hơn;
  • Giám sát hiệu quả của các phương pháp điều trị.



  • Loại catteterity
    Mục đích


    Catheter hóa tim
    Đánh giá chức năng của trái tim


    Catheter hóa chụp động mạch
    Xem các động mạch và tĩnh mạch

    Tôi hy vọng bài viết này đã làm rõ nghi ngờ của bạn về quá trình đặt ống thông và cách nó được thực hiện. Luôn nhớ tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên gia để biết thông tin chi tiết và cá nhân hóa hơn về trường hợp của bạn.

    Scroll to Top