PCR trong xét nghiệm máu là gì

PCR trong xét nghiệm máu là gì?

PCR (protein phản ứng C) là một xét nghiệm máu đo lượng protein do gan tạo ra để đáp ứng với viêm trong cơ thể. Protein này được gọi là protein phản ứng C vì nó liên kết với một chất gọi là phản ứng C, được tạo ra bởi gan để đáp ứng với viêm.

Bài kiểm tra PCR như thế nào?

Kiểm tra PCR được thực hiện thông qua một mẫu máu, được thu thập bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Mẫu máu sau đó được gửi đến một phòng thí nghiệm, trong đó nó được phân tích để xác định lượng protein phản ứng C có trong máu.

Bài kiểm tra PCR là gì?

Kiểm tra PCR được sử dụng để giúp chẩn đoán và theo dõi các bệnh viêm như viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm ruột, bệnh tim mạch, nhiễm trùng và thậm chí một số bệnh ung thư. Nó cũng có thể được sử dụng để đánh giá hiệu quả của điều trị ở bệnh nhân mắc các bệnh viêm mãn tính.

Kết quả thi PCR

Kết quả kiểm tra PCR được biểu thị bằng miligam mỗi lít (mg/l) máu. Giá trị PCR cao có thể chỉ ra sự hiện diện của viêm trong cơ thể, trong khi các giá trị bình thường có thể chỉ ra sự vắng mặt của viêm.

Điều quan trọng cần lưu ý là kiểm tra PCR không cụ thể đối với một bệnh cụ thể, mà là một chỉ số viêm trong cơ thể. Do đó, cần phải đánh giá kết quả của kỳ thi cùng với các kỳ thi và thông tin lâm sàng khác để đạt được chẩn đoán chính xác.

  • PCR cao: chỉ ra sự hiện diện của viêm trong cơ thể. Có thể hữu ích để theo dõi đáp ứng với việc điều trị các bệnh viêm.
  • PCR bình thường: chỉ ra sự vắng mặt của viêm trong cơ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả các bệnh viêm đều gây ra sự gia tăng mức độ PCR.



  • PCR
    Giải thích


    dưới 1 mg/l

    Bình thường


    1-3 mg/L
    Tăng ánh sáng


    3-10 mg/L
    Tăng vừa phải


    lớn hơn 10 mg/L
    Tăng cao



    <Đánh giá>








    Scroll to Top