Mercantilization là gì

Mercantilization là gì?

Mercantilization là một khái niệm đề cập đến quá trình biến một thứ gì đó thành hàng hóa, nghĩa là để làm một cái gì đó có thể được mua và bán trên thị trường. Quá trình này xảy ra khi một cái gì đó không được xem xét trước khi một mặt hàng được đối xử như vậy, được bán trên thị trường và có giá trị của nó được xác định bởi thị trường.

Làm thế nào để thị trường?

Mercantilization có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau và trong các lĩnh vực khác nhau. Một ví dụ phổ biến là việc hàng hóa công việc, nơi lực lượng lao động của mọi người được chuyển thành một hàng hóa có thể được mua và bán trong thị trường việc làm. Trong trường hợp này, giá trị của công việc được xác định bởi cung và cầu và mọi người được trả tiền theo giá trị công việc của họ trên thị trường.

Ngoài công việc, các ví dụ khác về hàng hóa bao gồm việc chuyển đổi tài nguyên thiên nhiên thành hàng hóa, thương mại hóa các dịch vụ như giáo dục và y tế, và thậm chí cả việc hàng hóa các khía cạnh văn hóa, như âm nhạc và giải trí.

Tác động của trọng thương

Mercantilization có thể có một số tác động đến xã hội. Một mặt, nó có thể mang lại lợi ích, chẳng hạn như tăng hiệu quả kinh tế và khả năng tiếp cận hàng hóa và dịch vụ không có sẵn trước đó. Mặt khác, nó cũng có thể tạo ra sự bất bình đẳng, vì không phải ai cũng có cùng nguồn lực để tham gia vào thị trường như nhau.

Ngoài ra, hàng hóa có thể dẫn đến mất các giá trị không phải

Ví dụ về thương mại

Một ví dụ về hàng hóa là sự biến đổi nước thành hàng hóa. Ở nhiều nơi, nước từng được coi là một lợi ích phổ biến và thiết yếu cho cuộc sống đã được coi là một hàng hóa có thể được mua và bán. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như thiếu nước cho những người không đủ khả năng.

Một ví dụ khác là hàng hóa giáo dục. Ở nhiều quốc gia, giáo dục trước đây được coi là quyền cơ bản được coi là một dịch vụ có thể được bán trên thị trường. Điều này có thể dẫn đến sự bất bình đẳng, vì không phải ai cũng có thể trả tiền cho giáo dục chất lượng.

  • Nước
  • Giáo dục
  • Công việc
  • Tài nguyên thiên nhiên
  • Các khía cạnh văn hóa



  • Ví dụ về trọng thương
    tác động


    Nước
    Sự khan hiếm cho những người không đủ khả năng


    Giáo dục
    Sự bất bình đẳng trong Access


    làm việc

    Thuồn thù lao theo giá trị trên thị trường


    Tài nguyên thiên nhiên
    Khám phá môi trường và suy thoái


    Các khía cạnh văn hóa
    Mất các giá trị phi tháng

    Scroll to Top