Mandela là gì

Mandela là gì?

Mandela là một thuật ngữ đề cập đến Nelson Mandela, một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất trong lịch sử Nam Phi. Ông là một nhà hoạt động chính trị và xã hội đã chiến đấu với chế độ apartheid ở nước này và trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi .

apartheid

Apartheid là một hệ thống phân biệt chủng tộc được thành lập ở Nam Phi từ năm 1948 đến 1994. Trong giai đoạn này, dân số da đen đã bị áp bức và phân biệt đối xử, bị tước quyền cơ bản như tự do di chuyển, tiếp cận giáo dục và cơ hội việc làm. < /p>

Nelson Mandela

Nelson Mandela sinh ngày 18 tháng 7 năm 1918 tại thành phố Mvezo, Nam Phi. Ông trở thành một nhà lãnh đạo của phong trào chống phân biệt chủng tộc và bị bắt vào năm 1962 vì âm mưu chống lại chính phủ. Mandela đã ở tù 27 năm, nhưng vẫn tiếp tục đấu tranh cho các quyền của người da đen và bình đẳng chủng tộc.

Năm 1990, Mandela được phát hành và vào năm 1994, trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, sau cuộc bầu cử đa chủng tộc đầu tiên của đất nước. Ông là một biểu tượng của sự kháng cự và hòa giải, và di sản của ông tiếp tục truyền cảm hứng cho mọi người trên khắp thế giới.

Di sản của Mandela

Di sản của Nelson Mandela được đánh dấu bằng cuộc đấu tranh của ông vì sự bình đẳng chủng tộc và nhân quyền. Ông bảo vệ sự hòa giải giữa các nhóm dân tộc khác nhau của Nam Phi và làm việc để xây dựng một quốc gia công bằng và toàn diện hơn.

  • Mandela đã nhận được giải thưởng Nobel Hòa bình năm 1993, để ghi nhận những nỗ lực của cô để chấm dứt apartheid và thúc đẩy hòa bình và hòa giải.
  • Ông thành lập Quỹ Nelson Mandela, hoạt động để tiếp tục di sản của mình và thúc đẩy sự bình đẳng, công bằng xã hội và nhân quyền.
  • Mandela được coi là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX và là biểu tượng của cuộc đấu tranh cho nhân quyền.



  • năm
    Sự kiện


    1918
    Nascimento de Nelson Mandela


    1962
    Nhà tù Mandela


    1990
    Giải phóng Mandela


    1994
    Mandela trở thành chủ tịch của Nam Phi


    2013
    Nelson Mandela Cái chết

    Tham khảo

    Scroll to Top