Nút bạch huyết là gì

Nút bạch huyết là gì?

Các hạch bạch huyết là các tuyến đậu nhỏ là một phần của hệ thống bạch huyết của cơ thể chúng ta. Họ đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Làm thế nào để các hạch bạch huyết hoạt động?

Các hạch bạch huyết chịu trách nhiệm lọc bạch huyết, một chất lỏng rõ ràng lưu thông qua hệ thống bạch huyết. Chúng hoạt động như một loại nhà máy đối chứng, nơi các tế bào miễn dịch có thể phát hiện và chống lại vi khuẩn, virus và các chất nước ngoài khác.

Khi nhiễm trùng hoặc bệnh, các hạch bạch huyết có thể bị viêm và tăng kích thước. Điều này là do các tế bào hệ thống miễn dịch đang hoạt động để chống lại nhiễm trùng, điều này có thể dẫn đến sự tích tụ tế bào và chất lỏng trong các hạch bạch huyết.

Các hạch bạch huyết nằm ở đâu?

Các hạch bạch huyết được phân phối khắp cơ thể, nhưng có những khu vực có thể dễ dàng sờ thấy hơn, như cổ, nách và háng. Các khu vực này được gọi là nhóm hạch bạch huyết.

Một số nhóm hạch bạch huyết phổ biến nhất bao gồm:

  • Các hạch bạch huyết cổ tử cung: Nằm ở cổ;
  • Các hạch bạch huyết nách: Nằm trong nách;
  • Các hạch bạch huyết bẹn: Nằm ở vùng háng;
  • Các hạch bạch huyết mạc treo: Nằm ở bụng;
  • Các hạch bạch huyết popliteal: Nằm phía sau đầu gối.
  • Khi nào tôi nên lo lắng về các hạch bạch huyết?

    Nói chung, các hạch bạch huyết tăng là một phản ứng bình thường của hệ thống miễn dịch đối với nhiễm trùng hoặc viêm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các hạch bạch huyết tăng lên có thể là dấu hiệu của tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như ung thư.

    Nếu bạn nhận thấy một hạch bạch huyết tăng không biến mất sau vài tuần hoặc nếu bạn có các triệu chứng đáng lo ngại khác, chẳng hạn như giảm cân bất hợp pháp, sốt kéo dài hoặc đổ mồ hôi đêm, điều quan trọng là phải tìm bác sĩ để đánh giá.

    Kết luận

    Các hạch bạch huyết đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chúng ta chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Họ chịu trách nhiệm lọc bạch huyết và chiến đấu với các chất lạ. Mặc dù các hạch bạch huyết tăng thường là một phản ứng bình thường của hệ thống miễn dịch, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được bất kỳ thay đổi dai dẳng nào và tìm kiếm lời khuyên y tế khi cần thiết.

    Scroll to Top