Viêm gan B và C là gì

Viêm gan B và C là gì?

Viêm gan B và C là các bệnh do virus ảnh hưởng đến gan. Cả hai đều được gây ra bởi các loại virus khác nhau, nhưng chia sẻ một số điểm tương đồng về các triệu chứng và hình thức lây truyền.

Viêm gan B

Viêm gan B là do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Đó là một bệnh truyền nhiễm cao có thể được truyền qua tiếp xúc với máu, tinh dịch, dịch âm đạo và các chất lỏng cơ thể khác của một người bị nhiễm bệnh. Truyền có thể xảy ra trong khi quan hệ tình dục không được bảo vệ, chia sẻ kim tiêm, truyền máu và mẹ sang con trong khi sinh con.

Các triệu chứng viêm gan B có thể từ ánh sáng đến nặng và bao gồm mệt mỏi, sốt, đau bụng, buồn nôn, nôn, vàng da (da và mắt màu vàng) và nước tiểu sẫm màu. Hầu hết những người bị nhiễm viêm gan B phục hồi hoàn toàn, nhưng một số có thể bị nhiễm trùng mãn tính có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan và ung thư gan.

Viêm gan C

Viêm gan C là do virus viêm gan C (HCV) gây ra. Giống như viêm gan B, viêm gan C được truyền qua tiếp xúc với máu bị ô nhiễm. Truyền có thể xảy ra bằng cách chia sẻ kim tiêm bị ô nhiễm, truyền máu không được thử nghiệm và trong những trường hợp hiếm hoi, từ mẹ sang con trong khi sinh con.

Hầu hết những người bị nhiễm viêm gan C không có triệu chứng ngay lập tức. Tuy nhiên, nhiễm trùng mãn tính có thể dẫn đến tổn thương gan theo thời gian, dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Điều quan trọng là phải thực hiện xét nghiệm viêm gan C nếu bạn nghĩ rằng nó có thể đã được tiếp xúc với virus, vì chẩn đoán sớm có thể giúp điều trị và ngăn ngừa các biến chứng.

Phòng ngừa và điều trị

Phòng ngừa viêm gan B và C bao gồm các biện pháp như sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục, không chia sẻ kim và thận trọng khi thực hiện hình xăm hoặc khuyên. Ngoài ra, tiêm phòng chống viêm gan B là một cách hiệu quả để ngăn ngừa nhiễm virus.

Điều trị viêm gan B và C có thể liên quan đến thuốc kháng vi -rút để giảm sự nhân lên của virus và bảo vệ gan. Trong một số trường hợp, ghép gan có thể được yêu cầu điều trị các biến chứng nghiêm trọng.

  • Sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục.
  • Không chia sẻ kim tiêm.
  • Hãy thận trọng khi xăm hoặc xỏ khuyên.
  • VACING chống lại viêm gan.
  • Điều quan trọng là tìm kiếm lời khuyên y tế nếu bạn nghi ngờ nhiễm trùng gan B hoặc C. Chẩn đoán sớm và điều trị thích hợp có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng và bảo vệ sức khỏe gan.

    Tài liệu tham khảo:

  • Post navigation
  • Scroll to Top